Chuyển vùng dữ liệu là gì? Chi tiết cách chuyển vùng dữ liệu cực đơn giản
1. Chuyển vùng dữ liệu là gì?
Hiện nay, chuyển vùng dữ liệu trên điện thoại có hai loại: Chuyển vùng dữ liệu trong nước và chuyển vùng dữ liệu quốc tế. Chi tiết về từng loại như sau:
1.1. Chuyển vùng dữ liệu trong nước
Chuyển vùng dữ liệu trong nước là việc mà người dùng chuyển từ mạng di động của nhà mạng hiện tại sang mạng di động của nhà mạng khác tại Việt Nam. Việc này nhằm giúp người dùng có thể nhắn tin, gọi điện, sử dụng Internet (3G/4G) tại các khu vực trong nước mà nhà mạng hiện tại không phủ sóng.
Bạn đang xem: Chuyển vùng dữ liệu là gì? Chi tiết cách chuyển vùng dữ liệu cực đơn giản
Ví dụ, bạn đang dùng nhà mạng hiện tại nhưng khi đến vùng núi hay vùng sâu vùng xa không có sóng của nhà mạng đó, bạn có thể chuyển vùng dữ liệu sang nhà mạng khác để thực hiện nhắn tin, gọi điện và truy cập Internet.
Chuyển vùng dữ liệu trong nước là chuyển từ mạng di động của nhà mạng hiện tại sang mạng di động của nhà mạng khác trong cùng một nước
1.2. Chuyển vùng dữ liệu quốc tế
Chuyển vùng dữ liệu quốc tế (Roaming/CVQT) là việc chuyển sử dụng nhà mạng hiện tại sang một nhà mạng khác khi bạn đang ở nước ngoài, do nhà mạng hiện tại không phủ sóng tại đất nước này.
Hiện nay, Viettel đã ký kết chuyển vùng dữ liệu với 623 nhà mạng và 215 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên thế giới. Dịch vụ chuyển vùng quốc tế của Viettel rất đa dạng cùng nhiều tiện ích hỗ trợ như như nghe gọi, hòa mạng, Roaming callback, SMSTrip, thông tin cảnh báo cước, lưu lượng,… với các gói cước data chỉ từ 20.000 VNĐ/ngày. Khi sang nước ngoài, bạn có thể thực hiện nghe gọi, sử dụng data để truy cập Internet sau khi đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế của Viettel mà không cần phải thay SIM quốc tế.
Chuyển vùng dữ liệu quốc tế là chuyển từ sử dụng nhà mạng hiện tại sang một nhà mạng khác ở đất nước mà nhà mạng mặc định không phủ sóng
2. Lợi ích của việc thực hiện chuyển vùng dữ liệu
Chuyển vùng dữ liệu mang đến cho người dùng di động những lợi ích sau:
- Chuyển vùng dữ liệu trong nước: Giúp người dùng sử dụng các tính năng nghe gọi, nhắn tin, sử dụng Internet (3G/4G) khi nhà mạng mặc định không có sóng hoặc sóng yếu.
- Chuyển vùng dữ liệu quốc tế: Giúp người dùng giữ liên lạc với các thuê bao khác, thực hiện nghe gọi, sử dụng data ở nước khác mà không cần phải thay SIM mới.
Chuyển vùng dữ liệu quốc tế giúp bạn có thể nghe gọi, data mà không cần phải thay SIM mới
3. Khi nào nên bật và tắt chuyển vùng dữ liệu?
Không phải lúc nào bạn cũng nên bật chuyển vùng dữ liệu. Dưới đây là một số trường hợp nên bật và tắt chuyển vùng dữ liệu:
Nên bật chuyển vùng dữ liệu khi:
- Khi đang ở trong nước nhưng mạng di động mặc định sóng yếu hoặc không có sóng và muốn chuyển sang mạng khác có sóng mạnh hơn để nghe gọi và sử dụng Internet.
- Muốn sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế để duy trì liên lạc, thực hiện cuộc gọi và sử dụng Internet khi đang ở nước ngoài.
Nên tắt chuyển vùng dữ liệu khi:
- Khi mạng di động mặc định đang hoạt động ổn định, không có vấn đề về sóng mạng, bạn nên tắt chuyển vùng dữ liệu để tránh việc bị tính phí.
- Không có nhu cầu sử dụng chuyển vùng quốc tế khi đã về nước.
Nên bật chuyển vùng dữ liệu khi mạng di động mặc định có sóng yếu hoặc không có sóng
4. Hướng dẫn chuyển vùng dữ liệu trên điện thoại
Dưới đây là chi tiết hướng dẫn chuyển vùng dữ liệu trên điện thoại hệ điều hành Android và IOS:
4.1. Hệ điều hành Android
Để chuyển vùng dữ liệu trên Android, bạn thực hiện các bước sau:
Bước 1: Bạn vào Cài đặt -> vào Thẻ SIM & mạng di động -> bấm chọn Chuyển vùng dữ liệu.
Bạn nhấn vào Chuyển vùng dữ liệu trong Thẻ SIM & mạng di động
Bước 2: Chọn Chuyển vùng quốc tế -> Chọn Bật để thực hiện chuyển vùng.
Chọn Bật để chuyển vùng dữ liệu trên điện thoại
4.2. Hệ điều hành IOS
Đối với hệ điều hành IOS, bạn thực hiện các thao tác như sau:
Bước 1: Vào Cài đặt -> Bấm chọn Di Động -> Bật Dữ liệu di động bằng cách gạt thanh ngang sang bên phải.
Mở Dữ liệu di động ở Di động
Bước 2: Vào Tùy chọn dữ liệu di động -> bật Chuyển vùng dữ liệu bằng cách gạt thanh ngang sang phải.
Bạn vào Tùy chọn dữ liệu di động để mở Chuyển vùng dữ liệu
5. Các lỗi thường gặp khi chuyển vùng dữ liệu và giải pháp
Khi chuyển vùng dữ liệu, bạn có thể sẽ gặp những lỗi dưới đây:
Lỗi
Giải pháp
Xem thêm : Bán sỉ, bán lẻ là gì? Phân biệt bán sỉ và bán lẻ trong kinh doanh
Không thể thực hiện hoặc nhận cuộc gọi
- Tắt thiết bị, sau đó đợi khoảng từ 5 – 10 giây rồi khởi động lại thiết bị
- Kiểm tra thiết bị có tín hiệu hay không. Nếu không, bạn thử tìm kiếm và kết nối thủ công với nhà mạng cung cấp dịch vụ
- Sau khi đã kết nối với mạng, hãy thử gọi đến một số điện thoại nào đó hoặc nhờ ai đó gọi điện cho bạn
- Nếu không thành công, bạn có thể gửi tin nhắn SMS hoặc sử dụng các ứng dụng để nhắn tin đến nhà mạng di động mà bạn đang sử dụng chuyển vùng dữ liệu nhằm nhờ họ hỗ trợ
Không thể gửi hoặc nhận tin nhắn văn bản
- Đảm bảo thiết bị có tín hiệu, có thể gọi và nhận cuộc gọi và WiFi đã tắt
- Tắt thiết bị, sau khoảng 5 – 10 giây rồi khởi động lại thiết bị
- Sau khi thiết bị được bật lên, hãy thử gửi tin nhắn cho chính bạn
- Nếu không thể thực hiện được, bạn hãy gọi đến số hotline hỗ trợ của nhà mạng di động đang sử dụng chuyển vùng dữ liệu để được hướng dẫn và hỗ trợ
Không thể sử dụng dữ liệu
- Tắt thiết bị, đợi khoảng 5 giây, rồi bật lại thiết bị
- Sau đó, kiểm tra xem thiết bị đã có thể sử dụng được dữ liệu hay chưa
- Nếu vẫn chưa thực hiện được, hãy quay số hotline cụ thể được quy định bởi từng nhà mạng và thực hiện cuộc gọi. Thao tác này sẽ kích hoạt chuyển vùng dữ liệu trong trường hợp bị tắt hoặc không hoạt động
Bạn có thể gặp một số lỗi như không thể nhắn tin, nghe gọi, sử dụng data khi chuyển vùng dữ liệu
6. Giải đáp các câu hỏi thường gặp về chuyển vùng dữ liệu
Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến mà khách hàng thường gặp khi thực hiện chuyển vùng dữ liệu:
6.1. Chuyển vùng dữ liệu trong nước có giống chuyển vùng quốc tế không?
Trả lời: Chuyển vùng dữ liệu trong nước và chuyển vùng quốc tế không hề giống nhau.
Chuyển vùng dữ liệu trong nước là việc chuyển từ một nhà mạng di động mặc định sang mạng di động khác ở trong nước để có thể nghe, gọi và sử dụng Internet khi nhà mạng mặc định không có sóng hoặc sóng yếu.
Chuyển vùng quốc tế là việc chuyển từ mạng di động của một quốc gia sang mạng di động khác ở một quốc gia khác để thực hiện các tính năng nghe gọi, sử dụng mạng ngay tại nước đó. Ngoài ra, sau khi đăng ký dịch vụ chuyển vùng quốc tế, để có thể sử dụng dịch vụ thì bạn cần phải bật chuyển vùng dữ liệu.
6.2. Chuyển vùng dữ liệu có mất phí không?
Trả lời: Khi thực hiện chuyển vùng dữ liệu, bạn sẽ không bị mất phí. Tuy nhiên khi sử dụng các dịch vụ như gọi, data ở nơi không được phủ sóng, bạn sẽ bị tính phí theo quy định của nhà mạng mà bạn sử dụng.
Sau đây là bảng giá cước khi sử dụng các dịch vụ của Viettel:
Dịch vụ
Vùng 1
Vùng 2
Vùng 3
Vùng 4
Vùng 5
Lào, Campuchia, Myanmar
Mạng thành viên Viettel
ASEAN
Các nước còn lại
Vệ tinh, trên biển, trên không
Gọi trong nước chuyển vùng
Số Unitel, MyTel, MetFone: 2.000đ/ phút
Số khác: 7.500đ/phút
7.500đ/phút
7.500đ/phút
10.000đ/phút
70.000đ/phút
Gọi về Việt Nam
Số Viettel: 2.000đ/ phút
Số khác: 7.500/phút
7.500đ/phút
10.000đ/phút
30.000đ/phút
70.000đ/phút
Xem thêm : Máy lạnh Comfee – Chất lượng chuẩn châu Âu
Gọi đi quốc tế
Số Unitel, MyTel, MetFone: 2.000đ/ phút
Số khác: 15.000đ/phút
15.000đ/phút
15.000đ/phút
50.000đ/phút
70.000đ/phút
Gọi đi vệ tinh
242.000đ/phút
242.000đ/phút
242.000đ/phút
242.000đ/phút
242.000đ/phút
Nhận cuộc gọi
–
5.000đ/phút
5.000đ/phút
10.000đ/phút
70.000đ/phút
Gửi tin nhắn
Số Unitel, MyTel, MetFone: 500đ/tin
Số khác: 1.500đ/tin
1.500đ/tin
2.500đ/tin
2.500đ/tin
15.000đ/tin
Data (MB)
200đ/MB
250đ/MB
300đ/MB
1.000đ/MB
450.000đ/MB
Bạn sẽ bị tính phí khi sử dụng các dịch vụ như gọi, data ở nơi không được phủ sóng
7. Cách tiết kiệm chi phí khi sử dụng chuyển vùng dữ liệu
Để tiết kiệm chi phí khi sử dụng chuyển vùng dữ liệu, bạn có thể áp dụng những cách sau đây:
- Chỉ bật chuyển vùng dữ liệu khi sóng mạng trong nước yếu để có thể sử dụng mạng di động khác có sóng mạnh hơn.
- Tắt các ứng dụng chạy nền để tránh lãng phí cước
- Tắt các cập nhật tự động không cần thiết trên điện thoại
- Thiết lập giới hạn sử dụng dữ liệu trên thiết bị
- Tận dụng sử dụng Wi-Fi nếu có
- Nếu chuyển vùng quốc tế, bạn có thể sử dụng các gói cước Viettel DataRoaming chỉ từ 20.000VNĐ/ngày để tiết kiệm chi phí
Hiện nay, Viettel Roaming cung cấp nhiều gói cước data ưu đãi chỉ từ 20.000 VNĐ/ngày
Trên đây là giải đáp chi tiết về “chuyển vùng dữ liệu là gì?” cũng như hướng dẫn cách thực hiện và một số thông tin hữu ích khác. Hy vọng rằng sau khi đọc bài viết, bạn có thể hiểu rõ hơn về chuyển vùng dữ liệu. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hoặc muốn tìm hiểu về dịch vụ Viettel Data Roaming với các gói cước data chỉ từ 20.000 VNĐ/ngày, vui lòng liên hệ đến hotline 198 hoặc +84.989.198.198 để được hỗ trợ kịp thời!
Nguồn: https://duhochanquocchd.edu.vn
Danh mục: Khám Phá