Xông đất là gì? Những điều quan trọng gia chủ nên biết
Xông đất là một tục lệ được người Việt ta rất coi trọng vào dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bạn chưa biết xông đất là gì, cũng như ý nghĩa và điều cấm kỵ khi xông đất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết các thắc mắc này. Cùng tìm hiểu ngay nhé!
- REVU: Cập nhật giá book KOL mới nhất cho doanh nghiệp 2024 REVU Việt Nam Influencer Marketing Agency And Platform Copy link Dành cho doanh nghiệp Giá book KOL là một yếu tố rất được doanh nghiệp quan tâm. Để không bị hớ khi book KOL, doanh nghiệp cần phải cập nhật liên tục giá book KOL mới nhất theo từng nền tảng và từng loại KOL. Trong bài viết này, REVU đã tổng hợp công thức tính giá, giá book KOL, giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chi phí book KOL cho chiến dịch của mình. Nội dung Toggle 1. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá book KOL2. 5 cách tính giá book KOL 3. Cập nhật giá book KOL 2024 mới nhất cho doanh nghiệp4. Những lưu ý khi booking KOL cho doanh nghiệp5. Nhận báo giá booking KOL 1. Các yếu tố ảnh hưởng đến giá book KOL Có 4 yếu tố ảnh hưởng đến giá book KOL: Số lượng người theo dõi và tương tác trên nền tảng mạng xã hội Chất lượng nội dung Đối tượng khách hàng Thời gian và kênh truyền thông Yếu tố 1: Số lượng người theo dõi và tương tác trên nền tảng mạng xã hội Châu Bùi với lượng người theo dõi và độ nổi tiếng cao Thông thường một KOL có số lượng người theo dõi lớn sẽ có giá book cao hơn KOL có số lượng người theo dõi nhỏ. Tuy nhiên, số lượng người theo dõi không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá. Lượt tương tác sẽ là yếu tố quan trọng thứ 2 ảnh hưởng dến giá book KOL. Lượt tương tác sẽ thể hiện mức độ quan tâm và phản hồi của người theo dõi với nội dung của KOL. Hiện nay những KOL có tỷ lệ tương tác cao sẽ có giá book cao hơn KOL có tỷ lệ tương tác thấp. Tương tác bao gồm các chỉ số như lượt like, comment, share, view, watch time, click-through rate (CTR),… Những thông tin này có thể được quan sát trực tiếp hoặc thu thập một cách có hệ thống qua các công cụ như Nox Influencer (công cụ Revu đang sử dụng),… Đọc thêm: TOP 5 CÁC TIKTOKER NỔI TIẾNG VIỆT NAM (CẬP NHẬT) Yếu tố 2: Chất lượng nội dung Youtuber Giang ơi với khả năng lồng ghép, quảng cáo sản phẩm tốt trong các video của mình Một KOL có chất lượng nội dung tốt sẽ có khả năng thu hút và thuyết phục được nhiều khách hàng hơn, từ đó tăng hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Vì vậy giá book KOL cũng sẽ nhỉnh hơn và ngược lại. Chất lượng nội dung bao gồm các tiêu chí như độ phù hợp, sức hấp dẫn và thuyết phục, mức độ tin cậy và uy tín. Yếu tố này có thể được quan sát ở những nội dung cũ của influencer và qua kinh nghiệm làm việc với họ. Đọc thêm: Cẩm nang thuê KOL – KOC – Influencer TikTok: giá thuê, các bước… Yếu tố 3: Đối tượng khách hàng Tệp người theo dõi HIEUTHUHAI trên Instagram. Nguồn: Nox Influencer Nếu KOL có đối tượng người xem không liên quan đến tệp khách hàng của doanh nghiệp thì giá book sẽ thấp hơn so với KOL sở hữu tệp người xem gần gũi với tệp khách hàng mà doanh nghiệp muốn tiếp cận. Thông tin của đối tượng khách hàng sẽ bao gồm các đặc điểm như độ tuổi, giới tính, địa lý, sở thích, nhu cầu, mức thu nhập,.. Những thông tin này có thể được thu thập qua các công cụ như Nox Influencer,… Khám phá cách REVU giúp thương hiệu tăng độ nhận diện & uy tín Nền tảng kết nối Creator – hàng ngàn người review sản phẩm, hỗ trợ viral thương hiệu Chiến dịch Influencer Marketing tổng thể – từ A-Z chiến dịch Influencer Marketing được tư vấn, triển khai bởi chuyên gia CreatorAds – tăng hiệu quả quảng cáo với nội dung chất lượng từ creator Nhận tư vấn Yếu tố 4: Thời gian và kênh truyền thông Đây là yếu tố thể hiện sự thích hợp của thời điểm và kênh truyền thông mà KOL sử dụng để quảng bá cho doanh nghiệp. Thông thường giá book KOL có kênh truyền thông phù hợp với doanh nghiệp cũng sẽ có mức giá book cao hơn. Kênh truyền thông bao gồm các nền tảng như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, Zalo,… Muốn biết chi tiết giá từng kênh của Influencer, doanh nghiệp nên tìm hiểu thông qua agency để đẩy nhanh tốc độ. 2. 5 cách tính giá book KOL Sau khi hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả, doanh nghiệp cần biết cách tính toán và so sánh giá book KOL để lựa chọn KOL phù hợp với ngân sách và mục tiêu của mình. Có 5 cách tính giá booking KOL: Tính theo ROI (Return On Investment) Tính theo CPM Tính theo tiêu chuẩn ngành Tính theo tỷ lệ tương tác Sử dụng công cụ online Cách 1: Tính theo ROI (Return On Investment) Công thức ROI (Return On Investment) là công thức tính lợi nhuận thu được từ việc đầu tư vào quảng cáo. Marketer có thể dựa vào lợi nhuận như một mốc tham khảo để đánh giá chi phí cho KOL. Công thức: ROI = (Lợi nhuận – Giá book KOL) / Chi phí x 100% Ví dụ: Nếu book một KOL trên Facebook với giá 5 triệu đồng và bài viết của KOL mang lại 15 triệu đồng doanh thu, thì ROI của doanh nghiệp sẽ là (15 triệu – 5 triệu) / 5 triệu x 100% = 200%. Với mức lợi nhuận này, doanh nghiệp có thể được lợi khi thuê KOL. Doanh nghiệp cũng có thể so sánh ROI của các KOL khác nhau để xem ai có hiệu quả hơn. Lưu ý: Lợi nhuận ở đây có thể được tính theo giá trị thương hiệu KOL mang lại (ước tính) và các yếu tố khác tùy theo mục tiêu chiến dịch. Cách 2: Tính giá Booking KOL theo CPM Công thức CPM (Cost Per Mille – Chi phí cho 1000 lần hiển thị) là công thức tính chi phí cho mỗi 1000 lượt xem của nội dung quảng cáo. Đây có thể là một mốc tham khảo để doanh nghiệp đánh giá giá trị mà KOL đem lại. Công thức: CPM = (Giá book KOL / Số lượt xem) x 1000 Ví dụ: Nếu doanh nghiệp book một KOL trên YouTube với giá 10 triệu đồng và video của KOL có 1 triệu lượt xem, thì CPM của bạn là (10 triệu / 1 triệu) x 1000 = 10.000 đồng. Cách 3: Tính giá Booking KOL theo tiêu chuẩn ngành Giá book KOL = Tiêu chuẩn ngành + Chi phí thêm cho loại bài đăng (x Số lượng bài đăng) + Yếu tố thêm Các yếu tố thêm có thể bao gồm chi phí đi lại, ăn mặc, make up, thuê studio,…. Để tham khảo giá trung bình của thị trường Việt Nam, marketer có thể tổng hợp từ các chiến dịch của REVU tại Global No.1 Influencer Marketing Platform, REVU Cách 4: Tính giá Booking KOL theo tỷ lệ tương tác Theo Hootsuite, có thể tính giá KOL theo tỷ lệ tương tác mỗi bài đăng bằng công thức sau: Tỷ lệ tương tác = [(Số tim + Số bình luận) / Số người theo dõi] x 100% Giá book KOL = Tỷ lệ tương tác mỗi bài đăng + Chi phí thêm cho loại bài đăng (x Số lượng bài đăng) + Yếu tố thêm Các yếu tố thêm có thể bao gồm chi phí đi lại, ăn mặc, make up, thuê studio,…. Đọc thêm: Book KOL và tất tần tật những gì bạn cần biết Cách 5: Sử dụng công cụ online Ngoài hai công thức trên, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các công cụ online để tính toán và so sánh giá book KOL của các nền tảng khác nhau. Một số công cụ online phổ biến là: Influencer Marketing Hub, Social Bluebook, FameBit,… Những công cụ này sẽ giúp doanh nghiệp dựa vào các chỉ số như số lượng người theo dõi, tương tác, chất lượng nội dung để ước lượng giá book KOL của một KOL trên một nền tảng nào đó. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng những công cụ này chỉ mang tính chất tham khảo, đa số là công cụ ở nước ngoài, có thể không chính xác hoàn toàn. Doanh nghiệp vẫn cần đàm phán và thương lượng với KOL, agency để có được mức giá phù hợp nhất. 3. Cập nhật giá book KOL 2024 mới nhất cho doanh nghiệp Để giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về giá book KOL theo từng nền tảng và loại KOL, dưới đây là một bảng tổng hợp các thông tin mới nhất cho năm nay. Bảng giá book KOL Instagram KOLs Mức giá Nano $10 – $100 Micro $100 – $500 Mid-tier $500 – $5000 Macro $5000 – $10.000 Mega $10.000+ Nguồn: Influencer Marketing Hub Bảng giá book KOL Youtube KOLs Mức giá Nano $20 – $200 Micro $200 – $1000 Mid-tier $1000 – $10.000 Macro $10.000 – $20.000 Mega $20.000+ Nguồn: Influencer Marketing Hub Đọc thêm: Micro Influencer là gì? Những lưu ý khi Booking Micro Influencer Bảng giá book KOL TikTok KOLs Mức giá Nano $5 – $25 Micro $25 – $125 Mid-tier $125 – $1250 Macro $1250 – $2500 Mega $2500+ Nguồn: Influencer Marketing Hub Đọc thêm: Booking KOL TikTok – Chìa khóa cho chiến lược Marketing Bảng giá book KOL Facebook KOLs Mức giá Nano $25 – $250 Micro $250 – $1.250 Mid-tier $1.250 – $12.500 Macro $12.500 – $25.000 Mega $25.000+ Nguồn: Influencer Marketing Hub Tuy nhiên, trên đây chỉ là mức giá tham khảo và có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau trong quá trình thương thảo giữa doanh nghiệp và KOL. Để có thêm thông tin chi tiết về mức giá book KOL cụ thể, hãy liên hệ ngay với REVU TẠI ĐÂY để được cập nhật bảng giá booking mới nhất. 4. Những lưu ý khi booking KOL cho doanh nghiệp 4 lưu ý khi booking KOL cho doanh nghiệp: Xác định mục tiêu và ngân sách Lựa chọn KOL phù hợp với thương hiệu Đàm phán và thương lượng giá cả Theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo Lưu ý 1: Xác định mục tiêu và ngân sách Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu muốn đạt được thông qua chiến dịch KOL. Ví dụ như tăng nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, hoặc tạo sự tương tác với khách hàng. Ngoài ra doanh nghiệp hãy xác định chính xác ngân sách của mình để biết mức đầu tư hợp lý và đảm bảo rằng mức giá book KOL nằm trong khả năng chi trả. Lưu ý 2: Lựa chọn KOL phù hợp với thương hiệu Tìm hiểu kỹ về các KOL và đảm bảo rằng họ phù hợp với giá trị, thương hiệu và đối tượng khách hàng của doanh nghiệp. Hãy xem xét các yếu tố như lĩnh vực hoạt động, tầm ảnh hưởng, lượng người theo dõi, tương tác và phong cách truyền thông của KOL để chọn đúng người đại diện cho thương hiệu. Lưu ý 3: Đàm phán và thương lượng giá cả Khi tiếp cận KOL, doanh nghiệp nên chuẩn bị cho quá trình đàm phán và thương lượng giá cả. Việc tìm hiểu về mức giá trung bình trên thị trường sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng thông tin này làm căn cứ để đàm phán một giá hợp lý. Lưu ý 4: Theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo Đảm bảo doanh nghiệp thiết lập các phương pháp theo dõi hiệu quả của chiến dịch quảng cáo KOL. Bao gồm theo dõi lượng tương tác, số lượng người theo dõi, doanh số bán hàng hoặc bất kỳ mục tiêu nào khác đã xác định. Việc đánh giá kết quả sẽ giúp doanh nghiệp rút ra bài học từ mỗi chiến dịch để cải thiện và tối ưu hóa hiệu quả của các chiến dịch KOL tương lai. 5. Nhận báo giá booking KOL Book KOL là một yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả marketing và xây dựng nhận diện thương hiệu. Việc cập nhật giá book KOL sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về nguồn lực tài chính cần có để thực hiện chiến dịch. Đồng thời, áp dụng mẹo và lưu ý khi book KOL sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả và đảm bảo sự thành công của chiến dịch quảng cáo. Liên hệ REVU TẠI ĐÂY để nhận danh sách và báo giá chi tiết KOL phù hợp với doanh nghiệp! Theo dõi trang Facebook Revu Vietnam để cập nhật những thông tin mới nhất về Influencer Marketing. NHẬN BÁO CÁO TỔNG QUAN NGÀNH INFLUENCER MARKETING 2023 NGAY Địa chỉ*Hà NộiHồ Chí MinhKhác Trigger REVU – Influencer Marketing Agency được tin dùng bởi 1500+ thương hiệu hàng đầu Việt Nam Nội dung trên được tổng hợp bởi REVU Việt Nam, vui lòng dẫn nguồn khi sử dụng nội dung bài viết. Copy link Điều hướng bài viết Có nên Booking influencer-KOL-KOC thông qua Agency?REVU: Booking KOL Beauty & Những điều bạn cần biết 2024 Related Posts Dành cho doanh nghiệp 19/03/202419/03/2024 REVU Việt Nam REVU – Agency Booking KOL được 1500+ thương hiệu tin tưởng Dành cho doanh nghiệp 15/03/202415/03/2024 REVU Việt Nam Tất tần tật: Giá thuê KOL TikTok cho doanh nghiệp 2024 Thực đơn Influencer Dành cho doanh nghiệp 13/03/202413/03/2024 REVU Việt Nam Top 5 TikToker nhiều follow nhất Việt Nam (cập nhật)
- Khách sạn gần Làng chài Mũi Né
- Top 8 phương pháp pha màu đỏ tuyệt vời và chuẩn tone nhất
- Ghé thăm chùa Quang Đức Cần Thơ – Điểm du lịch tâm linh độc đáo xứ Tây Đô
Xông đất hay còn gọi là xông nhà, đạp đất là một phong tục cổ truyền trong dịp Tết Nguyên Đán của người Việt. Đây thực chất là cách gọi những người đầu tiên đặt chân vào nhà bạn ngay sau thời khắc giao thừa.
Bạn đang xem: Xông đất là gì? Những điều quan trọng gia chủ nên biết
Theo quan niệm dân gian, nếu chọn người xông đất hợp tuổi sẽ giúp chủ nhà “mở cánh cửa” may mắn, tài lộc suốt một năm. Thông thường, tục lệ xông đất diễn ra không quá lâu, chỉ mất khoảng 10 – 20 phút.
Xông đất là một phong tục độc đáo của người Việt Nam vào ngày Tết Nguyên đán.
Phong tục xông đất đầu năm có ý nghĩa quan trọng với cả gia chủ cũng như người xông đất. Cụ thể:
-
Với chủ nhà: Xông đất mang đến cho gia đình sự may mắn, phát tài, phát lộc. Do đó, người đến xông đất chúc Tết đầu tiên của năm mới rất được chủ nhà xem trọng. Gia chủ sẽ đón tiếp vui vẻ, nhiệt tình; đồng thời nhận những lời lúc tốt đẹp từ người xông đất.
-
Với người đi xông đất: Phong tục này mang lại niềm vui và hạnh phúc. Bởi vì họ đã mang đến những điều tốt lành cho mọi người vào đầu năm mới.
Chủ nhà xem xét các yếu tố phong thủy (màu sắc, bản mệnh,…) khi tiến hành tục xông đất đầu năm. Theo đó, người xông đất phải có tuổi hợp với gia chủ và tuổi của con vật đại diện cho năm đó để mang đến nhiều tài lộc nhất. Điều này nhằm tránh người xông đất là người có tuổi thuộc nhóm tứ hành xung (bốn con giáp xung khắc nhau về nhiều mặt trong cuộc sống) với chủ nhà.
Bên cạnh chọn người phù hợp, bạn cũng nên lưu ý xông đất đúng cách để đảm bảo nhận trọn vẹn tài lộc, may mắn trong năm mới. Cách xông đất cụ thể như sau:
-
Người đi xông đất đầu năm nên mặc quần áo màu sắc rực rỡ, tốt nhất là màu đỏ để tượng trưng cho hạnh phúc, may mắn và sự đủ đầy.
-
Khi đến nhà xông đất, họ cần phải chào hỏi, chúc gia chủ những điều may mắn trong năm tới.
-
Bên cạnh đó, người xông đất nên mừng tuổi cho trẻ con trong gia đình gia chủ để cầu chúc may mắn, sức khỏe cho trẻ nhỏ và cả bản thân.
-
Sau đó, cả khách và gia chủ sẽ cùng ngồi xuống ăn uống, thưởng trà xem như “ăn lộc” đầu năm.
-
Sau khoảng 10 – 20 phút thì người xông đất rời khỏi nhà gia chủ là hoàn thành.
Người xông đất đầu năm nên lì xì mừng tuổi cho trẻ con trong nhà gia chủ.
Dưới đây là 2 cách chọn người xông đất phù hợp mà bạn nên biết:
-
Đối với những người có chức vụ lớn hoặc kinh doanh: Nên tìm người xông đất có tuổi hợp với gia chủ, thường là “hợp mệnh” với người trụ cột của gia đình. Đặc biệt, nên ưu tiên những người có tên hay, đẹp như Cát, Lộc, Kim, Ngân, Xuân, Phúc, Thọ, An, Khang,… để nâng cao sự may mắn.
-
Đối với những người dân lao động: Nên chọn người xông đất có tính cách tốt, khỏe mạnh cũng như gia đình hòa thuận, an vui.
Xông đất được xem là một tục lệ ảnh hưởng nhiều đến vận mệnh và cuộc sống trong năm mới của gia chủ. Do đó, nhiều người quan niệm rằng nếu tuổi xông đất hợp thì gia chủ sẽ có gia đạo hạnh phúc, công việc làm ăn ngày càng tốt đẹp hơn. Còn ngược lại, gia chủ sẽ gặp nhiều điều không may cũng như gặp trắc trở, khó khăn khi làm ăn.
Xem thêm : Nhận biết các dấu hiệu trẻ mọc răng
Để chọn được tuổi người xông đất hợp bạn nên dựa vào bảng tổng hợp dưới đây:
Tuổi gia chủ
Tuổi người xông đất hợp
Tý
Hợi, Sửu, Thìn, Tuất
Sửu
Sửu, Dậu, Tý, Hợi
Dần
Hợi, Tuất, Dần, Ngọ
Mão
Mão, Mùi, Tuất, Hợi
Thìn
Hợi, Dậu, Tý, Ngọ
Tỵ
Sửu, Tuất, Ngọ, Dậu
Ngọ
Hợi, Dần, Tuất, Mùi
Mùi
Mùi, Mão, Hợi, Ngọ
Thân
Tuất, Ngọ, Tý, Thìn
Dậu
Hợi, Sửu, Dần, Thìn
Tuất
Tuất, Ngọ, Hợi, Dần
Hợi
Dần, Mùi, Ngọ, Tuất
Khi thực hiện phong tục xông đất, bạn cần kiêng kỵ một số điều dưới đây để tránh gặp phải những điều xui rủi trong năm mới:
-
Người đi xông đất không nên mặc trang phục có màu trắng hoặc màu đen – 2 gam màu tượng trưng cho tang tóc.
-
Không nên thuê người xông đất bởi sẽ phá vỡ ý nghĩa của phong tục truyền thống.
-
Người có tuổi kỵ với tuổi của gia chủ, đang trở tang, ốm đau không nên đi xông đất.
-
Người có tiền án, công danh chậm tiến, đạo đức không tốt thì không nên đến nhà người khác xông đất.
-
Người xông đất nên lựa chọn những câu chuyện vui, hài hước để trò chuyện với gia chủ, tránh nói điều buồn, đen đủi.
Người xông đất nên chọn những chủ đề vui tươi, may mắn để trò chuyện với chủ nhà vào ngày đầu năm mới.
Bên cạnh giải đáp xông đất là gì, dưới đây còn trả lời một số thắc mắc liên quan. Bạn hãy tham khảo để có thêm kiến thức hữu ích:
Gia chủ hoàn toàn có thể tự xông đất cho nhà mình. Theo đó, chủ nhà nên đi đến miếu, chùa, đình để hái lộc trước thời khắc giao thừa. Khi thời khắc giao thừa qua đi (vào lúc 0 giờ), gia chủ bước vào nhà để tự xông đất cho gia đình mình. Bên cạnh đó, chủ nhà nên chuẩn bị các bao lì xì đỏ để “phát lộc” cho các thành viên trong gia đình như lời chúc may mắn đầu năm.
Xông đất trong tiếng Anh có thể được dịch là “First Footing”, nghĩa là bước chân đầu tiên vào nhà – đây là cách dịch đơn giản và dễ hiểu nhất. Ngoài ra, xông đất còn được dịch là “New Year’s Greeting”, có nghĩa là lời chúc mừng năm mới. Từ này nhấn mạnh ý nghĩa của phong tục xông đất là mang lại lời chúc may mắn, tài lộc cho chủ nhà.
Hy vọng những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn biết rõ phong tục xông đất là gì, cách thực hiện cũng như các kiêng kỵ khi xông nhà để nhận nhiều may mắn, tài lộc. Bên cạnh việc chọn người xông đất trong ngày Mùng 1 Tết, bạn cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và trang trí nhà cửa, mua sắm thiết bị thông minh để có một mùa Tết sung túc. Để chọn được sản phẩm chính hãng HOT nhất hiện nay như iPhone 15 Pro Max 256GB hay Samsung Galaxy S24 Ultra với giá tốt, bạn hãy đến trực tiếp chi nhánh Siêu Thị Nội Thất – Điện Máy Chợ Lớn hoặc truy cập website https://dienmaycholon.vn/ hay liên hệ Hotline 19002628.
Nguồn: https://duhochanquocchd.edu.vn
Danh mục: Khám Phá