COO là gì? Bật mí những thông tin ít ai biết về vị trí COO trong doanh nghiệp

COO là gì? Đây là một trong những vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp, giúp hỗ trợ điều hành cũng như quản lý nhiều vị trí quan trọng. Cùng FPT Shop tìm hiểu toàn bộ những thông tin liên quan đến vị trí đặc biệt này ngay trong bài viết dưới đây.

COO là gì?

Trong lĩnh vực quản trị nhân sự, COO là gì, viết tắt của từ gì và là chức danh gì? COO chính là viết tắt của từ Chief Operations Officer, trong tiếng Việt nó có nghĩa là Giám đốc phụ trách điều hành hay Giám đốc vận hành.

COO sẽ là vị trí chịu những trách nhiệm liên quan đến các hoạt động của công ty và thường xuyên báo cáo tình hình với Tổng Giám đốc điều hành (CEO) – Giám đốc điều hành cấp cao nhất. Do đó, vị trí COO luôn được xem là cánh tay phải đắc lực của CEO với mục đích hỗ trợ điều hành các công tác nội bộ.

Công việc cụ thể của một COO là gì?

Bên cạnh khái niệm, công việc cụ thể của chức vụ COO là gì cũng là thắc mắc của khá nhiều bạn hiện nay.

COO là người quản lý toàn bộ những quá trình vận hành kinh doanh của doanh nghiệp. Cụ thể, một COO cần phải giám sát bộ máy tổ chức nhân sự, cấu trúc kinh doanh cùng những chính sách mới và hướng phát triển trong tương lai, văn hóa cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, người nắm giữ vị trí COO còn có nhiệm vụ đánh giá, phân tích cũng như hạn chế những lỗi sai khi thực hiện một chiến lược cụ thể nào đó.

Sau đây là danh mục công việc chính của người đảm nhiệm chức vụ COO:

  • Là người lãnh đạo đội ngũ nhân sự thực hiện những công việc trong thẩm quyền.
  • Đánh giá tổng quan kết quả làm việc và hoạch định chiến lược mới cho công ty.
  • Kiểm tra và giám sát quy trình làm việc của những phòng, ban, đội, nhóm.
  • Hỗ trợ các công tác quản lý và điều hành của doanh nghiệp.
  • Thiết lập mối quan hệ tốt với những bên liên quan là đối tác, nhà cung cấp hoặc khách hàng.

Những tố chất cần có của một COO là gì?

Nếu muốn trở thành một COO, bạn buộc phải có các tố chất sau đây:

Khả năng lãnh đạo tốt

Sau khi tìm hiểu khái niệm COO là gì bạn cũng biết được đây là vị trí lãnh đạo cao cấp trong một tổ chức. Do đó, chức vụ này cần có tầm nhìn cùng cách nghĩ của một nhà quản trị đĩnh đạc.

Tham Khảo Thêm:  Các cách liên kết Instagram với Facebook đơn giản bạn nên biết

Ngoài ra, một COO phải có khả năng lắng nghe ý kiến từ phía giám đốc của những phòng ban để đảm bảo được quyền đóng góp của mỗi thành viên. Từ đó, các nhân viên có thể tâm phục khẩu phục cũng như không ngừng cải thiện bản thân để hoàn thiện bức tranh tổng thể tốt nhất cho doanh nghiệp.

Khả năng thuyết phục

Một nhân viên sẽ cảm thấy rất hài lòng và hạnh phúc nếu như được sếp như CEO và COO động viên, hỗ trợ trong công việc để họ không ngừng học hỏi cũng như nâng cấp bản thân mình. Ngoài ra, việc sở hữu khả năng ăn nói và thuyết phục tốt sẽ giúp các COO được lòng những đối tác và khách hàng.

Khả năng xử lý những tình huống khủng hoảng tốt

COO phải luôn sẵn sàng đối đầu với các khủng hoảng, từ những khủng hoảng liên quan đến nhân sự cho đến các bài toán tài chính phức tạp. Nếu COO có khả năng xử lý những khủng hoảng tốt thì rất dễ làm hài lòng đôi bên hoặc nhiều bên, từ đó giúp giữ chân được các nhân tài cho công ty cũng như giữ được sự hài lòng từ khách hàng.

Khả năng làm việc độc lập và sáng tạo

Nếu muốn doanh nghiệp có thể tồn tại, phát triển và ngày một gia tăng sự hài lòng từ phía khách hàng, COO phải có khả năng làm việc một cách độc lập và sáng tạo để dẫn dắt các nhân viên cũng như đưa ra những định hướng cụ thể phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Khả năng quản trị nhân sự, làm việc đội nhóm tốt

Nếu được hỏi những tố chất cần có cùng một COO là gì, không thể không nhắc đến khả năng quản trị nhân sự và làm việc đội nhóm tốt.

Mỗi nhân viên trong phòng ban đều là mắt xích quan trọng, giúp duy trì hoạt động sản xuất cũng như vận hành của doanh nghiệp. Do đó, sự phối hợp giữa những nhân viên là điều vô cùng cần thiết. COO cần phải có khả năng trong việc kết nối, đào tạo những nhân viên theo thói quen phù hợp nhất với văn hóa của doanh nghiệp.

Khả năng ảnh hưởng đến người khác

Nếu muốn đào tạo một thế hệ nhân viên giỏi, các COO cần phải có khả năng gây ảnh hưởng đến những nhân viên, giúp họ nể phục cũng như yêu quý những người sếp như mình. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng gắn kết nhân viên với doanh nghiệp để nhân viên có thêm nhiều động lực đương đầu với các khó khăn trong tương lai của công ty.

Tham Khảo Thêm:  Giá lăn bánh Mazda 2 2024 mới nhất

Vai trò đối với doanh nghiệp của một COO là gì?

Vị trí COO sẽ không cố định hay bị giới hạn mà luôn có các vai trò khác nhau tùy thuộc vào chức vụ tại những lĩnh vực khác nhau. Nhìn chung, vai trò của một COO đối với doanh nghiệp là:

  • Có sự ảnh hưởng đến các chiến lược và chính sách kinh doanh được đề ra của doanh nghiệp.
  • Có quyền đưa ra những ý kiến cho các quyết định quan trọng khác nhau.
  • Giám sát và thúc đẩy quá trình làm việc của những phòng, ban, đội, nhóm.
  • Hỗ trợ các CEO trong quá trình điều hành doanh nghiệp.
  • Thực hiện những nhiệm vụ khác nhau theo yêu cầu từ CEO.

Sự khác nhau giữa COO và CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO

Sau khi tìm hiểu khái niệm COO là gì và những thông tin liên quan đến vị trí này, chúng ta tiếp tục khám phá sự khác nhau giữa vị trí COO với CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO.

CEO là gì?

CEO là viết tắt của từ Chief Executive Officer, theo tiếng Việt là Tổng giám đốc điều hành hay Giám đốc điều hành. CEO chính là chức danh cao nhất trong một tập đoàn, tổ chức hoặc công ty, nắm giữ nhiều trách nhiệm quan trọng và điều hành toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp dựa theo chiến lược, chính sách từ Hội đồng quản trị.

Tất cả những hoạt động trong hội đồng quản trị đều cần CEO xét duyệt và ký kết. Ở một vài công ty, chủ tịch hội đồng quản trị sẽ thường nắm giữ vị trí CEO. Ở những công ty còn lại, vị trí chủ tịch và tổng giám đốc có thể sẽ tách biệt nhưng vẫn có sự dính líu với nhau trong quá trình quản lý và vận hành doanh nghiệp.

Trong khi đó ở một vài nước trong Liên minh châu Âu, ban lãnh đạo sẽ chịu trách nhiệm kinh doanh và ban giám sát phụ trách công việc định hướng cho công ty. Do đó, hai bên này sẽ được điều hòa bởi những người khác nhau.

Cụ thể, CEO sẽ là người chịu trách nhiệm ở ban lãnh đạo, còn Chủ tịch Hội đồng quản trị sẽ phụ trách ở ban giám sát. Việc này sẽ hạn chế sự xung đột về lợi ích cũng như không tập trung quá nhiều quyền lực trong tay một cá nhân cụ thể nào đó.

Tính đến thời điểm hiện tại, chức vụ CEO vẫn chưa có bất kỳ thước đo cụ thể nào. Tuy nhiên, những người đảm nhiệm vị trí CEO còn có sự am hiểu vấn đề để đưa ra các cách giải quyết khi khó khăn chứ không phải riêng những vấn đề kinh doanh.

CFO là gì?

CFO là viết tắt của từ Chief Financial Officer, theo tiếng Việt có nghĩa là Giám đốc tài chính, phụ trách quản lý tài chính của một doanh nghiệp.

Tham Khảo Thêm: 

Thông thường, nhiệm vụ chính của một CFO gồm phân tích tình hình tài chính, xây dựng những kế hoạch tài chính, khai thác sử dụng các nguồn vốn một cách hiệu quả, lập dự báo tài chính đáng tin cậy cho công ty và cảnh báo những nguy cơ doanh nghiệp có thể đối mặt thông qua việc phân tích tài chính.

CPO là gì?

CPO là viết tắt của từ Chief Product Officer, theo tiếng Việt có nghĩa là Giám đốc sản xuất và chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động sản xuất trong doanh nghiệp.

Nhiệm vụ chính của một CPO bao gồm đảm nhiệm tiến độ sản xuất được diễn ra theo đúng kế hoạch, đánh giá năng lực sản xuất hiện tại để có thể đàm phán với đối tác cùng những bên liên quan, kiểm chứng những yêu cầu về chất lượng sản phẩm và quản lý lao động trực tiếp cũng như các phòng ban liên quan để thực hiện theo đúng yêu cầu trong sản xuất.

CHRO là gì?

CHRO là viết tắt của từ Chief Human Resources Officer, theo tiếng Việt có nghĩa là Giám đốc nhân sự, chịu trách nhiệm trong việc lên kế hoạch và chiến lược phát triển nguồn nhân sự của doanh nghiệp.

Nhiệm vụ chính của một CHRO bao gồm lập kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, xây dựng lộ trình thăng tiến cho các phòng ban cũng như tạo động lực để nhân viên có thể phát huy tối đa năng lực và sự sáng tạo của mình.

CMO là gì?

CMO là viết tắt của từ Chief Marketing Officer, theo tiếng Việt đây là vị trí Giám đốc marketing, chịu trách nhiệm trong mọi thủ tục và các hoạt động về marketing.

Vai trò cũng như trách nhiệm của một CMO Sẽ liên quan đến những hoạt động nghiên cứu thị trường, truyền thông tiếp thị, phát triển sản phẩm, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng, phát triển các kênh phân phối,…

Lời kết

Mong rằng những chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn hiểu được khái niệm COO là gì. Có thể thấy, đây là một vị trí quan trọng giúp kết nối các phòng ban trong doanh nghiệp. Nếu muốn trở thành một COO tài giỏi trong tương lai, bạn hãy trau dồi những tố chất mà chúng tôi đã đề cập bên trên nhé.

Xem thêm:

  • Leader là gì? Các kỹ năng, tố chất giúp trở thành một Leader xuất sắc, thông thái
  • CEO là gì? Mách bạn những tố chất một CEO thành công cần phải có

Hiện nay, FPT Shop có cung cấp nhiều dòng máy tính xách tay hỗ trợ công việc của bạn một cách tiện lợi và dễ dàng hơn. Hãy nhấn vào đây để tham khảo những dòng Macbook chính hãng với giá thành hấp dẫn tại FPT Shop: MacBook

Tin liên quan

Việc tổng hợp tin tức trên website đều được thực hiện tự động bởi một chương trình máy tính.

Tôn trọng bản quyền tác giả luôn là phương châm của Website tổng hợp tin tức.

© Bản quyền thuộc về tác giả và nguồn tin được trích dẫn. © pCopyright 2023. Theme Tin mới Nóng.