Phân tích Thị Mầu trong tác phẩm Thị Mầu lên chùa

Phân tích Thị Mầu trong tác phẩm Thị Mầu lên chùa
Video thị mầu là ai

Đề bài: Phân tích nhân vật Thị Mầu trong Thị Mầu lên chùa

Phân tích Thị Mầu trong tác phẩm Thị Mầu lên chùa

Phân tích về Thị Mầu khi lên chùa.

I. Cấu trúc phân tích nhân vật Thị Mầu trong Thị Mầu lên chùa:

1. Giới thiệu:– Tổng quan về vở chèo, đoạn trích, nhân vật.2. Phân tích chi tiết:a. Nhân vật Thị Mầu:* Xuất thân: là con gái của phú ông.* Sự kiện: chuẩn bị đến ngày rằm và lên chùa cúng tiến.* Tính cách: lẳng lơ, phóng khoáng, ve vãn chú tiểu trong chùa.- Lời nói:+ Ghẹo chú tiểu với những câu trêu đùa.- Hành động:+ Tán tỉnh và ve vãn chú tiểu.b. Đánh giá nhân vật:- Thị Mầu là hình ảnh của người phụ nữ nổi loạn, không tuân thủ quy tắc xã hội.- Tác giả lên án những phụ nữ không giữ gìn chuẩn mực đạo đức.- Tính cách của nhân vật được thể hiện qua lời nói và hành động.3. Kết luận:– Khẳng định ý nghĩa và vai trò của nhân vật trong đoạn trích và vở chèo.

II. Bài văn mẫu phân tích nhân vật Thị Mầu trong Thị Mầu lên chùa:

Chèo ‘Quan Âm Thị Kính’ là một trong những tác phẩm tiêu biểu của chèo cổ Việt Nam. Thị Mầu, một trong những nhân vật độc đáo, phản ánh rõ nét tính cách lẳng lơ, phóng khoáng của phụ nữ. Tình huống ve vãn chú tiểu trong chùa không chỉ làm nổi bật tính cách của Thị Mầu mà còn là điểm nhấn tinh tế về sự đảo ngược giới truyền thống. Đoạn trích này giúp làm nổi bật sự độc đáo của nhân vật và tạo điểm nhấn quan trọng trong vở chèo.

Tham Khảo Thêm:  29/2 là ngày gì? Tìm hiểu ngày nữ giới cầu hôn

Xét về nguồn gốc, Thị Mầu là người con của phú ông. Nàng tự xưng là đứa con hiếu thảo, luôn tôn trọng đấng sinh thành: ‘thầy mẹ tôi tôn kính một lòng’. Gần đến ngày rằm, Mầu chuẩn bị ‘tiền gạo cùng lên chùa cúng’. Thay vì theo truyền thống lên chùa vào ngày mười lăm, nàng quyết định lên chùa sớm hơn hai ngày:

‘Nhưng Thị Mầu tôi vẫn bị nói lẳng lơ

Chuyến đò cấm giờ, tôi lên chùa từ mười ba.

Mười ba,

Bước vào lễ Phật, thấy tiểu mười ba

Gặp sư mười bốn, già vãi mười lăm

Muốn tặng tháng đôi rằm tròn trĩnh

Trước lễ Phật, sau thăm vãi già

Bước vào lễ Phật, dâng kính Thích Ca

Đại lễ Tam Thế, vua cha Ngọc Hoàng.

Lời của Thị Mầu đầy nghịch lý, mâu thuẫn. ‘Muốn tặng tháng đôi rằm/ Trước lễ Phật, sau thăm vãi già’. Mục đích lên chùa trước chỉ để lễ sau thăm sư thầy. Số ‘mười ba’, ‘mười bốn’, ‘mười lăm’ là nhấn mạnh ngày lên chùa, tập trung gặp sư. Mong muốn ‘tháng đôi rằm’ để thêm dịp ‘thăm’ sư. Thị Mầu, qua lời mời, thừa nhận, lẳng lơ hiện hóa.

Phân tích Thị Mầu trong tác phẩm Thị Mầu lên chùa

Văn mẫu Phân tích Thị Mầu lên chùa

Tác giả dân gian tạo dựng nhân vật Thị Mầu với tính cách phóng khoáng, nổi loạn. Thị Mầu, thông qua hành động ve vãn chú tiểu, thể hiện sự táo bạo. Mọi lời nói, động tác của Mầu đều hướng về Kính Tâm. Ngay khi chú tiểu xuất hiện, Mầu mê đắm. Kính Tâm hỏi tên, Mầu tự tin đáp:

‘Tên em là gì?’

Là Thị Mầu, con gái phú ông.

Tuổi mới đôi tám, chưa chồng đâu thầy tiểu ơi!

Chưa có chồng đâu nha!

Thị Mầu không ngừng nhấn mạnh mình là cô gái hai mươi chưa lập gia đình. Mục đích là để bày tỏ mong muốn gặp duyên phận. Không chỉ vậy, nàng còn khen ngợi chú tiểu: ‘Ở đâu mà đẹp như sao băng thế nhỉ?’, ‘Người đâu đến ở chùa này/ Cổ cao ba ngấn, lông mày nét ngang’. Đối với lời cảm thán ‘Cô Mầu khen chú tiểu thế!’, Mầu tự tin đáp:

Tham Khảo Thêm:  Hệ số COP là gì? EER là gì, IPLV là gì? Ý nghĩa của các hệ số này đối với các thiết bị HVAC

Biết nhà mất bò, Mầu vẫn mặc kệ ‘Nhà tao còn ối trâu’. Dường như, Mầu không quan tâm đến điều gì khác ngoài việc ve vãn sư thầy. Ngày càng, mức độ tán tỉnh của Mầu tăng cao:

‘Thầy như táo rụng sân đình’

Như gái rở, đi rình của chua’

Phép so sánh độc đáo này bộc lộ niềm khao khát yêu đương cháy bỏng của Thị Mầu. Sau mùa xuân, táo ở sân đình chín rụng. Vì không được chăm sóc, già cỗi nên thường có vị chua và chát. Gái rở là người phụ nữ có mang, thích ăn của chua và những thứ lạ. Do đó, câu ‘gái rở thèm của chua’ thường diễn tả khao khát ngoài luân thường đạo lý. Thị Mầu ví mình như gái rở, thầy tiểu như táo rụng ngoài đình nhấn mạnh sự khác biệt niềm mong đợi.

Tác giả dân gian thêm vào những lời phê phán Thị Mầu: ‘Mầu ơi, nhà mày có mấy chị em? Có ai như mày không?’. Tuy nhiên, trước những lời nói đó, Thị Mầu khăng khăng khẳng định: ‘Nhà tao có chín chị em, chỉ có mình tao là chín chắn nhất đấy!’.

Dù đã sử dụng nhiều từ ngọt ngào, Thị Mầu vẫn không làm cho chú tiểu đáp lại. Nàng quyết định sử dụng lời hát ghẹo:

‘Ei các thầy tiểu ơi!’

Đứng trước cổng chùa

Tôi bước vào gọi, thầy tiểu chẳng thưa, lòng buồn

[…] Em đẹp, đứng đây một mình vẫn đẹp!’

Đoạn hát ghẹo tiểu của Thị Mầu thể hiện tư tưởng về tình yêu tự do, thoải mái, vượt qua rào cản xã hội. Câu ‘Ei thầy tiểu ơi!’ lặp đi lặp lại, nhấn mạnh đối tượng mà Mầu hướng đến và là mở đầu cho lời giải bày mong muốn của nàng. Thị Mầu coi trọng hạnh phúc cá nhân hơn là ý kiến gia đình, và nàng không quan tâm đến ý kiến của họ. Trong hát ghẹo, Mầu bày tỏ mong muốn kết duyên với Kính Tâm bằng cách sử dụng từ ngữ như ‘đôi ta’, ‘quyết đợi chờ lấy nhau’, ‘có thiếp có chàng’. Mầu khao khát tình yêu mạnh mẽ, tự do.

Tham Khảo Thêm:  Uống nước táo đỏ kỷ tử mỗi ngày có tốt không?

Ngày càng sâu sắc, Mầu trở nên sỗ sàng, bỗ bã: ‘Bỏ mô Phật đi!’ Trong không khí trang nghiêm của chùa, nàng không kiềm chế được lời nói thậm chí là ‘báng bổ’ đến Phật. Lúc này, Mầu hoàn toàn lạc quan, chỉ quan tâm đến việc tán tỉnh sư thầy:

‘Mong chú tiểu quét sân

Xích lại gần, cầm chổi quét thay’

‘Lá tình, không cần gió mà bay!’

Hay:

‘Muốn cây cải xanh mát

Thài lài rau dược bên bờ tre.’

Vì chú bé không thấu hiểu được tâm trạng của mình, Thị Mầu đã tỏ ra nhớ thương: ‘Để tôi yêu thương lạ lùng, lưu luyến lặng lẽ!’.

Hành động của nhân vật cũng là cách thể hiện tính cách và đặc điểm cá nhân. Thị Mầu không chỉ hát mà còn nói, để lộ tình cảm với Kinh Tâm. Điều đặc biệt, Thị Mầu thể hiện sự táo bạo khi mở lòng, nắm tay Kinh Tâm, thay vì Tiểu Kính. Hành động này trong thời đại phong kiến được coi là không chấp nhận, với quy tắc ‘nam nữ thụ thụ bất thân’. Điều này càng trở nên gìn giữ khi Kính Tâm tuân theo đạo lý.

Nhân vật Thị Mầu qua lời nói và hành động là hình ảnh của một phụ nữ nổi loạn, đối đầu với quy định đạo đức của xã hội phong kiến. Tác giả dân gian thông qua nhân vật này muốn chỉ trích những người phụ nữ không tuân thủ tiêu chuẩn đạo đức và xã hội.

Trong đoạn trích ‘Thị Mầu lên chùa’, nhân vật Thị Mầu là biểu tượng của những phụ nữ tự do, chống đối niềm tin và các quy tắc chung trong xã hội phong kiến. Bên cạnh Thị Kính, Thị Mầu cũng đóng góp quan trọng vào sự thành công của đoạn trích và vở chèo nói chung.

Tin liên quan

Việc tổng hợp tin tức trên website đều được thực hiện tự động bởi một chương trình máy tính.

Tôn trọng bản quyền tác giả luôn là phương châm của Website tổng hợp tin tức.

© Bản quyền thuộc về tác giả và nguồn tin được trích dẫn. © pCopyright 2023. Theme Tin mới Nóng.