Agency là gì? Cơ hội nghề nghiệp, vai trò, công việc của một nhân viên Agency

Từ khóa “Agency là gì” đã trở thành một câu hỏi phổ biến trong lĩnh vực marketing và kinh doanh, không chỉ thu hút sự chú ý từ những người làm trong ngành mà còn với những người mới bắt đầu tìm hiểu về thế giới rộng lớn của marketing. Vậy, thực sự Agency là gì và có vai trò như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá sâu hơn thông qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về Agency

Agency trong tiếng Anh

Theo từ điển Oxford, từ “Agency” có thể được hiểu theo 3 nghĩa sau:

  1. Một tổ chức hoặc công ty đại diện để thực hiện thương lượng hoặc giao dịch cho một tổ chức hoặc công ty khác.
  2. Một đơn vị cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.
  3. Một cơ quan tổ chức của chính phủ, ví dụ như Vietnam News Agency (Thông tấn xã Việt Nam).

Agency trong tiếng Việt

Agency trong tiếng Việt thường được hiểu ngắn gọn là các công ty chuyên cung cấp các dịch vụ có thể kể đến như Agency quảng cáo, Agency truyền thông hay Agency du lịch…

Công ty Agency là gì?

Agency là một dạng doanh nghiệp chuyên tư vấn và cung cấp các giải pháp marketing cho các công ty khác. Chúng giúp xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm của các doanh nghiệp bằng việc đề xuất chiến lược marketing, từ việc phát triển thương hiệu đến kế hoạch truyền thông phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp đang kinh doanh.

Tổng quan về Agency

Vai trò và chức năng của một Agency

Các Agency đóng vai trò quan trọng trong việc giúp khách hàng triển khai các chiến lược tiếp thị hiệu quả và tiết kiệm thời gian, có thể kể đến như:

  • Xác định chiến lược tiếp thị tối ưu nhất, đảm bảo hiệu quả và phản hồi tốt từ khách hàng mục tiêu.
  • Hỗ trợ toàn diện từ việc lên kế hoạch đến triển khai và quản lý các chiến dịch, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực và công cụ.
  • Thực hiện các hoạt động tiếp thị cụ thể, từ nội dung đến quảng cáo và kế hoạch truyền thông.
  • Liên tục giám sát, đo lường kết quả và tối ưu chiến dịch để đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra.

Về chức năng, Agency có khả năng đưa ra nhiều phương án đa dạng cho chiến dịch marketing, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu một cách toàn diện. Dịch vụ mà Agency cung cấp có thể bao gồm: thiết kế Web, quảng cáo đa nền tảng, giải pháp tư vấn, phát triển thương hiệu, PR (Quan hệ công chúng), quản lý chiến dịch marketing, TVC…

Tham Khảo Thêm:  1994 hợp màu gì? Gợi ý mẫu đồ siêu xinh, hợp mệnh cho nữ Mệnh Hỏa

Agency có vai trò quan trọng và đa dạng

Những loại hình Agency phổ biến

Sau khi đã hiểu Agency là gì thì liệu bạn đã biết có những lĩnh vực Agency nào chưa? Hãy tìm hiểu chi tiết hơn 8 mô hình Agency dưới đây:

  • Market Research Agency: là tổ chức chuyên về nghiên cứu thị trường, tập trung vào việc thu thập, phân tích để cung cấp những thông tin quan trọng về thị trường, người tiêu dùng, sản phẩm và xu hướng. Từ đó giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị hiếu, nhu cầu của khách hàng, cạnh tranh để định hình chiến lược kinh doanh và tiếp thị.
  • Strategy & Branding Agency: tập trung vào việc xây dựng chiến lược kinh doanh toàn diện và phát triển hình ảnh nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.
  • Marketing Agency: xây dựng chiến lược tiếp thị toàn diện, giúp khách hàng đặt ra mục tiêu chi tiết từ sản phẩm, giá cả, phân phối đến xúc tiến bán hàng. Không chỉ tập trung vào quảng cáo, mà họ còn mang đến giá trị sâu sắc hơn, đảm bảo chiến lược tiếp thị mở rộng và hiệu quả.
  • Creative Agency: tập trung vào sáng tạo và sản xuất các sản phẩm tiếp thị chủ yếu qua thị giác, như quảng cáo in ấn, poster, quảng cáo trên TV, TVC và banner quảng cáo. Họ thường hợp tác chặt chẽ với Branding Agency để hiểu rõ định danh thương hiệu, từ đó tạo ra các sản phẩm chất lượng, phản ánh rõ ràng đặc trưng của doanh nghiệp.

Loại hình Creative Agency

  • Digital Marketing Agency: cung cấp giải pháp tiếp cận và truyền thông thông qua các nền tảng kỹ thuật số như mạng xã hội và công cụ tìm kiếm như Google, SEO, SEM, email marketing để tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh của các công ty.
  • Media Agency: chuyên điều phối quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác nhau, đảm bảo đến đúng đối tượng, đúng nơi và đúng thời điểm.
  • PR & Event Agency: chuyên tổ chức các sự kiện, hội thảo giới thiệu sản phẩm và các buổi lễ kỷ niệm cho doanh nghiệp. Các hoạt động này giúp doanh nghiệp tương tác tốt hơn với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi hơn để tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả.
  • Activation Agency: chuyên tạo ra các chương trình thực tế tạo cơ hội trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Điều này khích lệ họ tương tác và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp một cách chân thực nhất.

Loại hình digital marketing agency

Môi trường làm việc tại Agency như thế nào

  • Môi trường sáng tạo, tự do: Nhân viên truyền thông ở Agency thường chỉ tương tác chủ yếu với đồng nghiệp cùng lĩnh vực, nên họ thường có không gian tự do cao. Môi trường làm việc thoải mái này thúc đẩy sự sáng tạo và tạo ra nhiều ý tưởng mới.
  • Đa dạng trải nghiệm nghề nghiệp: Agency thường phục vụ nhiều khách hàng khác nhau, giúp nhân viên tiếp xúc với đa dạng mô hình kinh doanh. Điều này mở ra cơ hội hiểu biết rộng và linh hoạt trong xử lý công việc.
  • Phát triển kỹ năng toàn diện: Với nhiều vị trí và công việc liên quan chặt chẽ, nhân viên có thể phát triển kỹ năng một cách toàn diện. Cùng với việc làm việc nhóm liên tục cũng giúp nhân viên cải thiện các kỹ năng mềm tốt hơn.
Tham Khảo Thêm:  Xe Satria giá bao nhiêu? Bật mí những thông tin về mẫu xe Satria

Tố chất của một nhân viên Agency chuyên nghiệp

Khi làm việc tại Agency, bạn cần có khả năng tổ chức, tư duy logic và tinh thần sáng tạo. Về mặt chuyên môn bạn cần nắm vững kiến thức về marketing và các kỹ năng cơ bản liên quan đến ngành. Thái độ nhiệt huyết, tích cực và chuyên nghiệp cũng rất quan trọng.

  • Kỹ năng quan sát: Quan sát thường xuyên giúp bạn nhạy bén hơn với môi trường xung quanh và tạo ra những ý tưởng đột phá từ những chi tiết nhỏ.
  • Kỹ năng phân tích: Đối tượng khách hàng đa dạng, nếu không phân tích tốt, việc đưa ra chiến lược phù hợp sẽ khó khăn.
  • Kỹ năng giao tiếp, truyền đạt: Truyền đạt nội dung một cách cô đọng và hiệu quả sẽ giúp bạn nổi bật hơn và hiệu quả công việc sẽ được đảm bảo một cách tốt nhất.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Mỗi bộ phận liên quan chặt chẽ, vì vậy làm việc nhóm tốt là yếu tố quan trọng giúp Agency hoạt động trơn tru.

Nhân viên Agency cần nhiều tố chất khác nhau

Cơ hội nghề nghiệp tại các Agency

Thu nhập của một nhân viên Agency

Tại Agency, mức lương thường phản ánh vị trí, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn.

  • Với vị trí Junior, mức lương dao động từ 1 – 5 triệu đồng/tháng do đây là giai đoạn trải nghiệm và làm việc với các công việc cơ bản.
  • Đạt vị trí Account Executive hoặc Copywriter sau 1 – 2 năm kinh nghiệm, mức lương thường từ 8 – 15 triệu đồng/tháng.
  • Lên vị trí Leader hoặc Manager, khi có kỹ năng sâu sắc và kiến thức vững, mức lương thường từ 15 – 30 triệu đồng/tháng.
  • Với vị trí cao nhất là Director, mức lương phụ thuộc vào kinh nghiệm và trình độ. Thường là từ 70 – 90 triệu đồng/tháng sau 3 – 5 năm kinh nghiệm và 100 – 120 triệu đồng/tháng với kinh nghiệm trên 5 năm.

Các công việc phổ biến tại Agency

  • Copywriter/Content Marketing: Trong Agency, Copywriter hoặc Content Marketing chịu trách nhiệm sáng tạo và đề xuất ý tưởng cho mọi phần của chiến dịch truyền thông: từ tiêu đề, khẩu hiệu, catalogue… đến các bài đăng, lời thoại của KOL… Vị trí này định hình chiến dịch và thu hút công chúng một cách hấp dẫn và hiệu quả.
  • Designer: Designer là người biến các ý tưởng từ Copywriter/Content Marketing thành hình ảnh cụ thể, ngắn gọn nhưng độc đáo và ấn tượng. Nếu hình ảnh đáp ứng yêu cầu, chiến dịch sẽ thu hút sự chú ý và đạt hiệu quả quảng cáo tối đa.
  • Photographer: Vai trò của Photographer cũng không kém phần quan trọng. Họ tạo ra các bức ảnh nghệ thuật theo concept yêu cầu từ khách hàng, để Designer có nguyên liệu tốt nhất cho sản phẩm cuối cùng.
  • Film Director: Trọng tâm về thị giác, Film Director đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch marketing và quảng cáo. Họ chỉ đạo các video, clip, TVC, MV quảng bá sản phẩm lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, YouTube hay Google.
  • Media Planners: Đây là chìa khóa của một chiến dịch thành công. Media Planners tối ưu hóa ý tưởng sáng tạo dựa trên kế hoạch toàn diện, đem số liệu, mục tiêu và thị trường vào các ý tưởng để chúng trở thành hiện thực và dễ dàng thành công hơn.
  • Media Buyers/Booking: Đây là vị trí đối ngoại quan trọng trong Agency, chịu trách nhiệm tìm hiểu các kênh truyền thông như báo chí, truyền hình và thương lượng về giá cả, không gian, thời gian, địa điểm, tần suất quảng cáo để đảm bảo chi phí hiệu quả nhất.
  • Account Executive (Junior): Chịu trách nhiệm quản lý việc giao tiếp, chăm sóc và hỗ trợ khách hàng (doanh nghiệp), giải quyết các vấn đề nhanh chóng và chu đáo để đáp ứng nhu cầu của họ.
  • Account Manager: Quản lý bộ phận Account trong Agency, chịu trách nhiệm tìm kiếm và thương lượng với khách hàng để cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể.
Tham Khảo Thêm:  Lòng nhân ái

Cơ hội việc làm tại agency rất đa dạng

Doanh nghiệp sử dụng dịch vụ Agency sẽ có lợi ích gì?

  • Dịch vụ chuyên nghiệp: Agency cung cấp đa dạng dịch vụ marketing chuyên nghiệp, tối ưu hóa chiến dịch để tạo ra doanh thu thực tế.
  • Mục tiêu lợi nhuận: Marketer luôn đặt lợi nhuận lên hàng đầu, họ luôn sẵn lòng sử dụng các mối quan hệ và kinh nghiệm để tối ưu hóa chi phí và nguồn lực cho khách hàng.
  • Phân tích dữ liệu công nghệ: Agency sử dụng công nghệ để phân tích số liệu chính xác và nhanh chóng.
  • Nắm bắt xu hướng: Nhân viên Agency luôn cập nhật các xu hướng mới một cách nhanh chóng, từ đề xuất chiến lược phù hợp một cách thức thời.
  • Giảm áp lực cho marketing: Thuê nguồn nhân lực chuyên nghiệp từ bên ngoài giảm áp lực cho phòng marketing, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị start up nhỏ.

Tạm kết

Qua bài viết trên bạn đã có thông tin tổng quan về Agency là gì và vai trò quan trọng của các công ty Agency trong thị trường kinh doanh đầy biến động hiện nay. Nếu bạn đang tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp trong quảng cáo và tiếp thị, việc tìm hiểu và làm việc cùng các agency uy tín và đáng tin cậy sẽ là một bước đi thông minh cho doanh nghiệp của mình.

Đọc thêm:

  • Guideline là gì? Tầm quan trọng và cách xây dựng guideline trong quản trị thương hiệu
  • CPL là gì? Cách tính CPL và so sánh CPL với các mô hình Marketing CPM và CPC

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop để làm việc tốt hơn, đừng bỏ lỡ cơ hội sở hữu những sản phẩm chất lượng nhất tại FPT Shop. Hãy ghé thăm FPT Shop để được trải nghiệm những sản phẩm mới nhất ngay nhé.

  • Máy tính xách tay

Tin liên quan

Việc tổng hợp tin tức trên website đều được thực hiện tự động bởi một chương trình máy tính.

Tôn trọng bản quyền tác giả luôn là phương châm của Website tổng hợp tin tức.

© Bản quyền thuộc về tác giả và nguồn tin được trích dẫn. © pCopyright 2023. Theme Tin mới Nóng.